ทำฟอร์มรับข้อมูลง่าย ๆ แสดงผลคะแนนนักเรียนแบบชิว ๆ ไปกับ Google Doc


มีคุณครูถามเข้ามาครับ อยากให้ช่่วยแนะนำวิธีัการทำฟอร์มรับข้อมูลจากนักเรียน แล้วก็นำมาแสดงผลเป็นคะแนน ซึ่งสิ่งนี้หลังจากได้ทำแล้ว รู้สึกว่าจะมี Feedback กลับมาใน 2 ด้านด้วยกันครับ คือ

1. ส่วนของนักเรียน จะกระตือรือล้นมากขึ้น ว่าตนเองยังไม่มีคะแนนก็จะรู้สึก active ขึ้น

2. ส่วนสำหรับตัวครู ก็ต้องขยันตรวจงานมากขึ้น เพราะคะแนนต้องอัพเดทให้เด็กเห็นตลอดเวลาครับ

วันนี้เลยถือโอกาสดี ที่จะนำความรู้นี้มาแบ่งปันร่วมกัน เริ่มเลยครับ

1. อันดับแรก ก่อนเราจะใช้ Google Doc เราก็ต้องเป็นสมาชิกของ Google ก่อนนะครับ ส่วนตัวผมแ้ล้ว มีความคิดว่า Google ให้อะไรเรามากกว่าการเป็นอันดับของ Search engine เพราะเขามีอะไรให้เราเลือกใช้มากมาย ผมว่าคุ้มนะ สำหรับการเป็นสมาชิกเว็บที่ดี ๆ แบบนี้

2. หลังจากเราสมัครสมาชิกแล้ว ซึ่งผมไม่ขอพูดถึงนะครับ เพราะไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร เราก็ทำการ login เข้าสู่ระบบของ google โดยจะล็อกอินเข้าอะไรก่อนก็ได้ เช่น gmail หรือจะ login ผ่านเอกสารโด่ยตรงเลยก็ได้ครับ โดยให้เราสังเกตเมนูบนซ้ายของเว็บ มันจะเมนูต่าง ๆ ที่ให้เราเลือกใช้ว่าเราต้องการที่จะใช้งานอะไร ให้เราหาคำว่า “เอกสาร” ถ้ามันไม่โชว์อยู่ ให้ลองไปดูที่เพิ่มเติมนะครับ อาจจะอยู่ในนั้น

3. แล้วทำการ login นะครับ จะพบหน้าตา เหมือนกับอีเมล์เลยครับ โดยให้เราเลือกที่เมนู สร้างใหม่ มันจะมีหลากหลายรูปแบบให้เราเลือกใช้นะครับ สิ่งทีเ่ราต้องการทำวันนี้คือ การทำฟอร์ม เราก็เลือกแบบฟอร์มเลยครับ

สรุปครับ สร้างใหม่–> แบบฟอร์ม

4. ตั้งค่าต่าง ๆ ตามที่เราต้องการ ผมไม่ลงรายละเอียดนะครับ สามารถที่จะคลำ ๆ ไปได้ครับ

5. หากต้องการเพิ่มหัวข้ออื่น ก็เลือก Add item นะครับ

6. เมื่อทำฟอร์มเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาการนำไปใช้งานครับ ให้เราเลือก Save ที่อยู่มุม ขวาบนครับ แล้วก็เลือก more action เลือก embed เืพื่อที่จะได้โค้ดแบบฝังเอาไปใส่ html ได้ครับ

7. คัดเลือก embed โค้ดที่ได้ เอามาใส่ใน wordpress ได้เลยครับ

ในส่วนของคะแนนนักเรียน ก็เืลือกในหัวข้อ สเปรตชีต นะครับ แล้วก็ใช้งานเหมือนกับ excel เลยครับ

หากมีอะไรสงสัย หรือติดปัญหาตรงไหน สอบถามมาได้นะครับ

ใส่ความเห็น

